"Everybody is
genius. But if you judge a fish by its ability to climb a tree, it will live
its whole life believing that it is stupid" - Albert Einstein
Mọi đứa trẻ sinh ra đều
là thiên tài, tuy nhiên, không phải đứa trẻ nào cũng có cơ hội để được bộc lộ
những tài năng thiên bẩm của mình bởi hệ thống giáo dục hiện nay hầu hết đều
chỉ chú trọng đến tư duy logic của trẻ. Bởi vậy, tại sao chính các bố, các mẹ
lại không tạo cho trẻ môi trường để bộc lộ những khả năng thiên bẩm của mình từ
nhỏ, từ đó có những hướng đi đúng đắn giúp trẻ thành công trong tương lai. Một
môi trường "chơi mà học, học mà chơi" chắc chắn sẽ là môi trường tốt
nhất cho trẻ phát huy đầy đủ những tố chất của mình, bởi con người chỉ có thể
làm tốt công việc của mình khi có được động lực và niềm đam mê. Hãy cho trẻ
tiếp cận đầy đủ với các loại hình vui chơi hay hoạt động ngoại khóa, từ đó nhận
biết được tiềm năng thực sự trong trẻ để có những định hướng đúng đắn, giúp trẻ
phát huy vượt trội tiềm năng của mình khi trưởng thành. Đừng buồn vì trẻ chậm
chạp trong việc học toán, nhưng lại rất chăm chú khi vẽ tranh hay năng động
trong các buổi sinh hoạt ngoại khóa mà hãy vui mừng vì các trường học kiểu
thông thường không đủ khả năng để phát hiện được sự thông minh của trẻ trong
các loại hình khác ngoài tư duy logic.
Năm 1983 Howard Gardner
đưa ra học thuyết về Trí thông minh đa dạng gồm 7 trí thông minh. Năm 1996 ông
tiếp tục đưa ra thêm Trí thông minh về tự nhiên. Theo Howard Gardner, Trí thông
minh đa dạng cho thấy mỗi con người có khả năng biểu đạt tri thức của mình theo
8 cách khác nhau và học theo cách tốt nhất như thế nào.
Thông minh ngôn ngữ bao gồm sự khả năng nói và viết, khả năng học ngôn ngữ và sử
dụng ngôn ngữ để đạt được mục tiêu. Trí thông minh này bao gồm cả khả năng sử
dụng ngôn ngữ hiệu quả để thể hiện bản thân bằng hùng biện hoặc qua thi ca;
hoặc có thể dùng ngôn ngữ để nhớ thông tin. Các nhà văn, nhà thơ, luật sư và
diễn giả là những người mà theo Howard Gardner có trí thông minh ngôn ngữ tốt.
Thông minh logi-toán học bao gồm khả năng phân tích các vấn đề một cách logic, thực
hiện các hoạt động liên quan đến toán học tốt, xem xét các vấn đề rất khoa học.
Theo Howard Gardner thì những người có trí thông minh này có khả năng phát
hiện, suy diễn ra các trình tự, lý do và tư duy logic tốt, cách tư duy
theo dạng nguyên nhân – kết quả,. Trí thông minh này có mối liên quan chặt chẽ
với những ý tưởng khoa học và toán học, khả năng sáng tạo các giả thuyết, tìm
ra các mô hình số học hoặc quy tắc dựa trên các khái niệm, đồng thời ưa thích
các quan điểm dựa trên lý trí trong cuộc sống nói chung.
Thông minh về âm nhạc bao gồm các kỹ năng biểu diễn, sáng tác,
và cảm nhận âm nhạc. Thông minh âm nhạc thúc đẩy khả năng nhận biết và sáng tác
âm điệu, cao độ và nhịp điệu. Theo Howard Gardner thông minh âm nhạc song song
với thông minh về ngôn ngữ. Ngoài ra, trí thông minh về âm nhạc còn có trong
tiềm thức của bất cứ cá nhân nào, miễn là người đó có khả năng nghe tốt, có thể
hát theo giai điệu, biết dành thời gian cho âm nhạc và nghe được nhiều tiết mục
âm nhạc khác nhau với sự chính xác và sáng suốt của các giác quan
Thông minh về thể chất: khả năng sử dụng cơ thể
hoặc một phần cơ thể con người để giải quyết vấn đề, bao gồm cả khả năng của
trí não điều khiển các hoạt động đó. Howard Gardner thấy rằng có sự liên hệ
giữa hoạt động của trí óc và hoạt động thể chất. Các vận động viên thể thao,
những người làm nghề thủ công, những thợ cơ khí và các bác sĩ phẫu thuật là
những người sở hữu khả năng này của tư duy. Những người thuộc loại tài năng này
rất khéo léo và thành công trong nghề thêu may, nghề thợ mộc hay nghề tạo mẫu.
Hoặc họ có thể ham thích và theo đuổi những hoạt động của cơ thể như đi bộ
đường dài, khiêu vũ, chạy bộ, cắm trại, bơi lội hoặc đua thuyền. Họ là những
người thực hành, nhạy cảm, thường xuyên muốn vận động cơ thể của họ và có “phản
ứng bản năng” với các tình huống, sự vật.
Thông minh về không gian liên quan đến suy nghĩ
bằng hình ảnh, hình tượng và khả năng cảm nhận, chuyển đổi và tái tạo lại những
góc độ khác nhau của thế giới không gian trực quan. Những người sở hữu loại trí
thông minh về không gian ở mức độ cao thường có một độ nhạy cảm sắc bén với
những chi tiết cụ thể trực quan và có thể hình dung được một cách sống động, vẽ
ra hay phác họa những ý tưởng của họ dưới dạng hình ảnh, đồ hoạ, cũng như họ có
khả năng tự định hướng bản thân trong không gian 3 chiều một cách dễ dàng.
Thông minh về giao tiếp xã hội: Đây là năng lực hiểu và làm việc được với những người khác.
Đặc biệt là, điều này yêu cầu có khả năng cảm nhận và dễ chia sẻ với tâm trạng,
tính cách, ý định và mong muốn của những người khác. Một cá nhân có trí thông
minh về giao tiếp có thể rất giàu lòng trắc ẩn và đầy tinh thần trách nhiệm đối
với xã hội, hoặc là người có sức lôi với mọi người và tập thể, họ còn có khả
năng thấu hiểu những người khác và từ đó nhìn ra viễn cảnh của thế giới bên
ngoài bằng chính cặp mắt của những con người đó. Trong thực tế, họ rất tuyệt
vời với vai trò của người môi giới, người hoà giải hoặc là thầy giáo, tư
vấn tâm lý.
Thông minh nội tâm: Một người mạnh mẽ về loại trí tuệ này có thể dễ dàng tiếp
cận và nhìn rõ được những cảm xúc của chính bản thân mình, phân biệt được giữa
nhiều loại trạng thái tình cảm bên trong và sử dụng chính những hiểu biết về
bản thân mình để làm phong phú thêm và vạch ra con đường cho cuộc đời mình. Họ
có thể là người rất hay tự xem xét nội tâm và ham thích được trầm tư suy nghĩ,
được ở trong trạng thái tĩnh lặng hay trong các trạng thái tìm hiểu tinh thần
một cách sâu sắc khác. Mặt khác họ có thể là người có tính độc lập mạnh mẽ,
tính thẳng thắn cao độ và cực kỳ tự giác, có kỷ luật. Trong bất cứ trường hợp
nào, họ thuộc dạng tự lập và thích làm việc một mình hơn là làm việc với người
khác.
Thông minh về tự nhiên giúp cho con người nhận thức, phân loại và rút ra được những
đặc điểm của môi trường. Những người có trí thông minh về tự nhiên luôn hòa hợp
với thiên nhiên và thích thú với sự nuôi trồng , khám phá thiên nhiên, tìm hiểu
về các sinh vật. Những người này thích cắm trại, làm vườn, leo núi, khám phá
thế giới và không hứng thú với những đề tài không gắn với môi trường.
-Nguồn: Sưu tầm-